วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บายบีกับคำว่า Free to play ภายในแอพฯสโตร์และแปรเปลี่ยนเปลืองคำอื่นตอบสนอง

บายบีกับคำต่อว่า Free to play ภายในแอพฯสโตร์พร้อมกับเปลี่ยนใช้คำอื่นแทน

เกมส์

หลายกลางวันณทะลวงมา ใครหลายๆคนแดนเข้าไปโหลดแอพฯ หรือเกมส์ ต่างๆ ใน Apps Store ของค่ายดังบนระบบ iOS นั้นน่าจะสังเกตจัดหามาตำหนิติเตียน ไอคอนตอนโหลดแอพฯ มันเปลี่ยนไป จากเดิมเดิมสถานที่ใช้คำตักเตือน FREE กลายเป็น GET แทน เพราะเป็นนโยบายอีกครั้งของทาง Apple ที่ดินไม่ต้องการให้ผู้ใช้บริการ เข้าใจความหมายผิดๆจากคำตำหนิติเตียน “free-to-play” อีกต่อไป เพราะของฟรีจริงๆมันไม่กอบด้วยข้างในโลก แม้ติเตียนผู้ใช้งานจะไม่เสียเงินตอนโหลดไป แต่แอพฯนั้นๆก็หาเงินจากทางอื่นได้รับอยู่ดี แถมบางเกมแหล่งโหลดฟรี มันบังคับให้ผู้ใช้บริการเสียเงินมากกว่าเกมเขตเสียเงินโหลดทั่วไปเสียอีก จริงไหม?

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพราะว่าเกมส์นั้นไม่ตวาดจะ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ทำอาหาร หรือ เกมส์ RPG ณบอกไว้ต่อว่า “free-to-play” หรือภาษาบ้านเราเรียกง่ายๆสั้นๆตวาดเกมส์โหลดฟรีนั้นมันไม่ฟรีเสมอไปนั้นสิเพราะตัวคอนเท้นต์ของเกมส์เองนั้นสถานที่โหลดฟรีมานั้นหลายๆเกม บอกตรงๆเลยเตือนมันเหมือน Demo มากกเหมาทำเนียบจะเป็นตัวเกมเต็มๆ มีอยู่การจำกัดจำนวนฉาก จำนวนฟีเจอร์ คอนเท้นต์ หรือเกมเพลย์ต่างให้บรรเลงได้อย่างจำกัด ถ้าเราอยากจะสำแดงเกมแบบเต็ม ก็ต้องเติมเงินเพื่อซื้อ In Apps purchase ปลดล็อคเอา ซึ่งเกมส่วนมากเป็นแบบนี้ (โดยเฉพาะเกมของค่ายเหลี่ยม นี่เจอบ่อย) แม้ตำหนิติเตียนบางเกมเนื้อที่โหลดฟรีจะไม่กอบด้วยขาย In-App Purchases ปลดล็อคเกมเพิ่ม แต่ก็ประกอบด้วยไม่มากนัก หรือไม่ก็เป็นเกมแถวเนื้อหาน้อย

เกมส์ทำอาหาร

ด้วยเหตุนี้เองทางด้านค่ายยักใหญ่อย่าง Apple จึงหาได้ไม่ต้องการถิ่นจะให้ลูกค้าได้รู้สึกต่อว่าตัวเองโดนหลอกจากคำว่าจ้าง Free to play อีกต่อไปจึงได้รับเปลี่ยนคำเรี่ยมจาก FREE เป็น GET แทนนั่นเอง พร้อมกับกอบด้วยประโยคเพิ่มด้านล่างดุ “In-App Purchases” ให้ทราบกันไปเลยว่า เกมนี้ใช้การตลาดแบบนี้ คือโหลดน่ะฟรี แต่ต้องเสียเงินซื้อคอนเท้นต์เพิ่มนะ

ด้วยกันสาเหตุระวางทำให้ทาง Apple ต้องทำแบบนี้ก็เพราะกรมการค้า ของทางอังกฤษด้วยกันสมาพันธ์ยุโรป ได้มากดดันให้ 3 ผู้ให้บริการระบบมือถือรายใหญ่ที่ประกอบไปด้วย Apple Google Amazon พร้อมทั้งอื่นๆ ทำการเปลียนแปลงปัญหา “free-to-play” ระวางหาได้หลอกลวงผู้ใช้มาโดยตลอด พร้อมกับทาง Apple ก็เป็นผู้ให้บริการรายแรก แห่งหนดำเนินการเปลี่ยนคำต่อว่า “free-to-play” ออกไปจากสโตร์ ส่วน Google กำลังจะดำเนินการตามเร็วๆนี้ ส่วน Amazon นั้นปฏิเสธที่ทางจะเปลี่ยน แต่ลงท้ายบั้นปลายเชื่อตวาดก็คงไม่รอดทำเนียบจะโดนกรมการค้ากดดันให้เปลี่ยนอยู่ดี

ลาก่อน Free-to play !


ที่อยู่มา :http://thgamerons.blogspot.com/




. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น